Ugly Delicious : แค่ชอบกินไก่ทอดก็กลายเป็นเรื่องเป็นราวได้


“เป็นคนธรรมดา ชอบกินไก่ทอด” เป็น Bio ที่ผมเขียนไว้ใน IG ของตัวเองที่ตั้ง Private ไว้ ส่วนมากรูปที่โพส่วนใหญ่ก็คือ รูปอาหาร ที่โพสบ่อย ๆ ที่สุดก็หนีไม่พ้น ไก่ทอดนี่แหละ ไม่น่าเชื่อเลยว่า อาหารง่ายๆ (หรือเปล่า) เช่น ไก่ทอดนี้ไม่คิดไม่ฝันเลยว่ามันจะมีเรื่องราว ประวัติอะไรแบบนี้มาก่อน จนเมื่อวานได้มีโอกาส ได้ดูรายการสารคดี อารหารในช่อง Netflix ชื่อว่า Ugly Delicious มีตอนหนึ่งที่หน้าสนใจว่า ไก่ทอด มันน่าสนใจมากเพราะเราเองกินมันเกือบจะทุกอาทิตย์ ตั้งแต่เราเกิดมาเราเป็นเด็กเราต่างโหยหา และกินมันโดยไม่มีเบื่อ ไม่น่าเชื่อว่ารายการนี้มันทำเรื่องไก่ทอด ที่เรากินกันเป็นเรื่องเป็นราวกันเลยทีเดียว

พิธีกรน่าเป็นลูกคนเอเชียนี่แหละแหละแต่เป็นสัญชาติ แคนนาดา เป็นเชฟอยู่ เขาจะพาเราไปตามรัฐต่าง ๆของประเทศ สหรัฐอเมริกา ไปตามหาร้านไก่ทอด แต่ที่แปลกใจคือ ร้านต่าง ๆที่พาไปเป็นร้านของคนผิวดำ พอรายการดำเนินไปเรื่อย ๆ เราก็ งง ว่าทำไม ไก่ทอดธรรมดาๆนี่แหละเป็นการ เหยียดเชื้อชาติ (racist) ซะอย่างนั้น พิธีการได้ถาม เหมือนเขาจะย้อนเวลากลับไปเล่าประมาณว่า เมื่อก่อนสมัยที่คนผิวดำ ยังต้องเป็นทาสอยู่ ก็ต้องมีหน้าที่ทอดไก่ให้คนที่เป็นเจ้านาย และสมัยนั้น ไก่มีราคาถูก คนผิวดำเลยเลี้ยงไก่ และ นำมาทำอาหารกินเอง ที่นิยมที่สุดในตอนนั้นก็คือ ไก่ทอด นั่นเอง ฟังดูแล้ว โหหห นี่มันเป็นเรื่องของชนชั้นกันเลยทีเดียว ใครจะไปรู้ แล้วมีการตัดสลับไปยังเหตุการ์ต่าง ๆ ที่คนผิวขาว เหยียดคนผิวดำผ่านรายการทีวีในสารคดีมีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ของ ไทเกอร์ วู้ด ที่เป็นนักกีฬากอล์ฟคนดังของโลก สมัยที่เขาได้แชมป์รายการหนึ่ง มีนักกีฬาผิวขาวให้สัมภาษณ์ในรายการทีวีว่า เขาแสดงความยินดีด้วยกับชัยชนะของ ไทเกอร์ วู้ด และเขาจะสั่งไก่ทอดมาเลี้ยงเขา จากนั้นก็มีเรื่องราวกันใหญ่โตกันเลยทีเดียว

ส่วนใครที่ยังไม่มีอะไรดูขอแนะนำรายการนี้มันไม่ได้เครียดอะไรขนาดนั้น แต่เราชอบมุมมองการนำเสนอของเขา ทำให้เราเข้าใจอะไรหลายๆอย่าง สุดท้ายเราคิดว่า ไก่ทอด ไม่น่าเชื่อเลยเนอะว่ามันจะมีอะไรขนาดนี้ บ้านเราก็มีไก่ทอด หลายเจ้ามาก แต่เสียดายที่ในรายการไม่มีไก่ทอดของไทย มันก็ไม่ได้มีแค่ไก่ทอดตามรัฐต่าง ๆ ของประเทศอมริกาอย่างเดียวนะ ในรายการก็มีพาไปดูของ ญี่ปุ่น อินเดีย จีน หลายๆประเทศ แนะนำให้ดูเลย

ความคิดเห็น