จะผ่าดี หรือไม่ผ่าดี

ครั้งล่าสุดที่ไปหาหมอ ที่ รพ เชียงราย หมออายุรกรรมก็สั่งเพิ่มตัวยาเพราะไปหลายรอบ ค่า esr ก็อยู่ที่ 39 เหมือนเดิม หมอเลยสั่งยา เมโทร กินทุกวันอังคาร 5 เม็ด

อาทิตย์ต่อมาหมอกระดูกนัดอีก รอบนี้ หมอไม่สั่งยาแต่สั่ง เอ็กเรย์ กระดูก กระดูกก็ยังปกติ ไม่มีเคลื่อนไปไหน แล้ว เราก็คุยกับหมอ ว่า หมอครับผมอยากจะผ่าใส่ข้อเทียมที่ข้อสะโพกด้านขวา ที่ รพ เชียงรายจะสมารถผ่าได้หรือไม่ หมอก็บอกว่า ผ่าได้นะ ที่เชียงราย ที่เชียงใหม่ก็ผ่าได้ แต่หมอว่า เราจะผ่า ผ่าไปเผื่ออะไร คืออย่างแรกต้องดูสภาพร่างกายเราก่อน คือ หลังเรางอไปเยอะมากแล้ว และ อาการของเอเอสเรายังดำเนินอยู่ ที่เราอยากผ่าเพราะเราคิดว่าถ้าผ่าแล้วเราคงเดินได้เองมากขึ้นการนั่งอะไรน่าจะสะดวกขึ้น แต่เหมือนหมอยังไม่แนะนไให้เราว่า หมอว่า หมอยังไม่รู้นะว่่าเราผ่าแล้วเราจะดีขึ้นหรือ ทรุดลงไปอีก เพราะตอนนี้ข้อด้านซ้ายเราก็ปวดๆนะ แต่ก็พยายามขยับมัน แต่ข้อขวามันไม่ปวดเท่าไหร่แล้ว เพราะมันยึดติดกันไปหมดแล้ว ข้อเสียคือ ถ้าผ่าใส่ข้อเทียมมันมีโอกาสที่ข้อเราจะหลุดได้ง่าย
ใจจริงเราอยากผ่านะ ตอนนี้เริ่มสองจิตสองใจแต่อีกใจเรากลัวมาก เพราะผ่าแล้ว ผ่าเลยไปแก้ไขอะไรไม่ได้
แต่ทุกวันนี้เราก็มีความสุขดี แต่มันก็เดินลำบากนั่นแหละ เราเอง อยากจะเดดินด้วยตัวเองแบบไม่ใชไม้บ้าง อยากออกไปเที่ยวไปไหนมาไหน เหมือนคนแกติบ้าง เราคิดว่าตอนนี้ อยากให้อาการเอเอสมันสงบลงเร็วๆ แล้ววันนั้นเราจะผ่าใส่ขอเทียมแล้วคงได้เดินด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง


ความคิดเห็น